อยากปรับแต่งมือถือ Android ให้ทำงานได้เร็วขึ้น ทำได้ไม่ยาก

สำหรับในบทความนี้ จะนำสาระความรู้เกี่ยวกับ วิธีปรับแต่งมือถือ Android ให้ทำงานได้เร็วขึ้น มาฝากชาว Android กันครับ เพราะคงมีหลายๆคน ที่ใช้มือถือไปนานๆ แล้วรู้สึกว่า มือถือของตัวเองนั้น เริ่มทำงานช้า มีอาการกระตุกบ้าง ค้างบ่อยๆบ้าง วันนี้ทางบล็อกเทคไทม์โซน มีวิธีแก้ปัญหาดังกล่าวนี้ที่เพิ่มความเร็วในการทำงานให้สมาร์ทโฟน ทำได้แบบง่ายๆมาฝากกันจ้า!!!!!


วิธีปรับแต่งมือถือ Android ให้ทำงานได้เร็วขึ้น



1.เริ่มจากการทำหน้า Home screen ให้โล่ง
เพราะว่า การที่ตั้งค่าหน้า Home screen ให้โล่งๆ ไม่ใช้พวก Widgets จะช่วยให้เครื่องสามารถทำงานได้เร็วขึ้น เพราะพวก Widgets รวมถึง Live wallpapers จะมีการใช้ทรัพยากรของเครื่องในการทำงานนั่นเอง
2.เปลี่ยน Launcher
App launcher ที่มาพร้อมกับสมาร์ทโฟน ส่วนใหญ่จะถูกออกแบบมาเพื่อใช้แสดงคุณสมบัติเด่นของตัวเครื่อง ทำให้มันทำงานได้ไม่เร็วเท่าที่ควร ดังนั้นเปลี่ยน App launcher ใหม่ แนะนำให้คุณลองติดตั้งใช้งานหลายๆ ตัวดูก่อน แล้วเลือกใช้ Launcher ที่ตอบโจทย์เรามากที่สุด

3.เปลี่ยนเว็บ browsers ที่ใช้งาน

โดยปกติแล้ว เว็บ browsers ที่มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Android เป็นแอพฯ ที่ใช้ทรัพยากรในการทำงานสูงพอสมควร แถมการทำงานก็ไม่ได้เร็วสักเท่าไหร่ เลยแนะนําให้ลองเปลี่ยนซึ่งบน App Store ก็มีให้เลือกมากมายหลายตัว โดยตัวที่แนะนําคือ Puffin เป็นหนึ่งในแอพฯ เว็บเบราว์เซอร์ ที่มีความเร็วสูงเป็นอันดับต้นๆ เลย

4.ถอนการติดตั้งแอพฯ ที่ทำให้เครื่องทำงานช้าออกไป

มีแอพฯ หลายตัวที่เมื่อติดตั้งลงในเครื่องแล้ว พบว่าจะทำให้ประสิทธิภาพของเครื่องช้าลง โดยเฉพาะสําหรับแอพ Facebook เป็นหนึ่งในนั้น จากการทดสอบพบว่าหากลบ แอพฯ Facebook ออก สมาร์ทโฟนจะสามารถทำงานได้เร็วขึ้นถึง 15% เลยทีเดียว ซึ่งเราแนะนำใช้งานผ่านเว็บเบราว์เซอร์แทน

5.ลบแอพฯ Anrivirus ออก

การมีแอพฯ ประเภทป้องกันไวรัส (Antivirus) ไว้ในเครื่อง ช่วยสร้างความสบายใจให้กับผู้ใช้งานก็จริง แต่เอาจริงๆ มันไม่ได้จำเป็นสักเท่าไหร่ และทำให้เครื่องของเราทำงานได้ช้าลงอีกด้วย หากคุณเป็นคนที่โดยปกติแล้ว ติดตั้งแอพโดยตรงจาก Google Play อยู่แล้ว ก็ไม่จําเป็นต้องติดตั้งลงเครื่องก็ได้

6.เปิด/ปิด เครื่องใหม่

การรีบูทเครื่อง จะช่วยให้สมาร์ทโฟนของเรา กลับมาทำงานได้ลื่นขึ้น แต่ไม่จำเป็นต้องทำมันทุกวันก็ได้ ทั้งนี้หากรู้สึกว่ามันยังไม่ได้ผล เราอาจจะเลือกใช้คำสั่ง Factory Reset ด้วย (อย่าลืม Back up ข้อมูลก่อนล่ะ)

7.เปลี่ยน ROM ใหม่

มาปรับแต่งสมาร์ทโฟน Android ของเรา ให้ทำงานได้เร็วขึ้นกันเถอะ
ในบางครั้งผู้ผลิตสมาร์ทโฟนก็ทำ ROM ออกมาได้ไม่ถูกใจผู้ใช้งานสักเท่าไหร่ มันอาจจะเต็มไปด้วยฟีเจอร์ที่เราไม่เคยได้ใช้ และไม่ได้เน้นความเร็วเป็นหลัก จึงมีคนที่สร้าง ROM ออกมาใหม่ให้ใช้งานกัน (ที่เราเรียกกันว่า Custom ROM นั่นเอง)
ทั้งนี้การติดตั้ง Custom ROM จะเหมาะกับสมาร์ทโฟนที่ซอฟต์แวร์จากโรงงานทำมาไม่ดีเท่าไหร่ ซึ่งก็มีหลายตัวให้เลือกใช้ ที่มีชื่อเสียงละได้รับการยอมรับในวงการแอนดรอยด์ก็อย่างเช่น CyanogenMod

ก็หวังว่า ข้อมูลเหล่านี้จะเป็นประโยชน์แก่ผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการ Android ทุกคนนะครับ 🙂
ที่มา : www.makeuseof.com tips.thaiware

Comments

Popular posts from this blog

วิธีลง windows 10 ผ่าน usb flash drive ด้วยโปรแกรม UltraISO

วิธีแปลง Youtube ให้เป็น mp3 โดยไม่ต้องใช้โปรแกรม

วิธีทำ Ringtone ลงใน iPhone ด้วยโปรแกรม iTunes ทำอย่างไร ที่นี่มีคำตอบ