SSD คืออะไร แล้วแตกต่างจากฮาร์ดดิสก์ทั่วไปอย่างไร ที่นี่มีคำตอบ!!!

สำหรับในบทความนี้ เปลี่ยนบรรยากาศเข้าสู่หมวดคอมพิวเตอร์กันบ้าง ก่อนหน้านี้ในบทความที่ผ่านมา แอดมินเอาแต่พล่ามเรื่องเกี่ยวกับมือถือไปหลายบทความ ในบทความนี้เลยมาพูดเกี่ยวกับทางด้านคอมพิวเตอร์กันบ้างนะแจ๊ะ โดยหัวข้อที่จะนำมาพล่าม เอ้ย! นำมาบรรยายให้ฟังกันในบทความนี้ มีชื่อหัวว่า.............SSD คืออะไร 





คงจะมีหลายคนที่น่าจะเคยได้ยินคำว่า SSD กันมาบ้าง หรือถ้าใครไม่เคยได้ยิน ก็ต้องบอกว่า เรื่องของคุณครับ มันไม่เกี่ยวกับผม ฮ่าๆๆ ย้อเย่นน๊าาาาา เข้าเรื่องกันดีกว่า ฮ่าๆๆ


SSD คืออะไร


SSD ย่อมาจาก Solid state drive คืออุปกรณ์อิเล็กทรนิกส์ที่ทำหน้าที่เหมือนกับฮาร์ดดิกส์เพียงแต่หลักการทำงานนั้นแตกต่างจากฮาร์ดดิกส์รุ่นเก่า ซึ่งฮาร์ดดิกส์ SSD ถือได้ว่าเป็นฮาร์ดดิกส์รุ่นใหม่ที่กำลังมาแรงที่สุด 

โดยเราสามารถแบ่งฮาร์ดดิกส์ SSD ได้ 2 แบบด้วยกันคือ1. NOR Flash จะมีการเรียงหน่วยความจำแบบขนานเพื่อให้เพื่อให้เข้าถึงข้อมูลได้อย่างอิสระและรวดเร็ว เสียอย่างเดียวมีความจุต่ำและราคาแพงมาก

2. NAND Flash สามารถเข้าถึงข้อมูลแบบที่ละบล็อค แต่มีความจุสูงกว่าแบบแรก ซึ่งแบบนี้จะมีโครงสร้างและลักษณะการทำงานเหมือนกับ Flash Driver ที่ใช้อยู่ในปัจจุบันนั้นเองโดยสามารถแบ่งออกได้อีก 2 แบบด้วยกัน คือ Single Level Cell(SLC) และ Multi-Level Cell (MLC)



ฮาร์ดดิกส์แบบ SSD นั้นประกอบ 2 ส่วนด้วยกันคือ ชิปหน่วยความจำ กับ ชิปคอนโทรลเลอร์สำหรับควบคุมการทำงาน ซึ่งทั้งสองส่วนดังกล่าวนี้ ทำให้ฮาร์ดดิกส์แบบ SSD มีความสามารถในการอ่านข้อมูลที่รวดเร็วขึ้น และไม่มีเรื่องเสียงและความร้อนมากวนใจผู้ใช้งานเลย

SSD แตกต่างจากฮาร์ดดิสก์ทั่วไปอย่างไร
ความแตกต่างของฮาร์ดดิกส์แบบ SSD กับฮาร์ดดิกส์แบบ hard disk drive ที่เป็นฮาร์ดดิกส์แบบจานหมุนนั้นจะมีอยู่หลายอย่างซึ่งก็มีทั้งข้อดีแล้วข้อเสียด้วยกัน
ข้อดีของฮาร์ดดิกส์แบบ SSD
1. เวลาในการเตรียมพร้อมในการใช้งานและเวลาเรียกไฟล์จะมีความเร็วมากเพียงไม่กี่มิลลิวินาที เมื่อเทียบกับการทำงานของฮาร์ดดิกส์รุ่นจานหมุนที่มีการทำงานและเข้าถึงข้อมูลต้องใช้เวลาหลายวินาที
2. เรื่องเสียงรบกวนไม่มีเหมือนกับฮาร์ดดิกส์แบบจานหมุน
3. ทนต่อสภาพอากาศและแรงกระแทกมากกว่าฮาร์ดดิกส์จานหมุน
4. น้ำหนักเบากว่าแบบฮาร์ดดิกส์จานหมุน
5. เรื่องของอุณหภูมิความร้อนไม่มีปัญหาสำหรับฮาร์ดดิกส์ SSD
6. ฮาร์ดดิกส์แบบ SSD ไม่มีผลต่อสนามแม่เหล็ก
7. มีอายุการใช้งานที่ทนทานกว่า
ข้อเสียของฮาร์ดดิกส์แบบ SSD
1. มีราคาที่แพงกว่าฮาร์ดดิกส์แบบจานหมุน
2. มีความจุน้อย โดยเปรียบเทียบกันแล้วฮาร์ดดิกส์แบบ SSD จะต้องจ่ายเงิน 27 บาทต่อจิกะไบต์ ส่วนฮาร์ดดิกส์แบบจานหมุน จะต้องจ่ายเพียง 2.5 บาทต่อจิกะไบต์สำหรับฮาร์ดดิสก์ 3.5″และประมาณ 4 บาทต่อจิกะไบต์สำหรับฮาร์ดดิสก์ 2.5″
ประโยชน์ของ SSD มีอะไรบ้าง
ประโยชน์ของฮาร์ดดิกส์ SSD มีอยู่หลายอย่าง
1. มีน้ำหนักเบาและขนาดเล็กและมีความทนทาน ทำให้สามารถพกพาไปไหนมาไหนได้สะดวกสบาย
2. เมื่อใช้งานฮาร์ดดิกส์ SSD จะมีสะดวกในการทำงานเพราะสามารถที่จะโอนถ่ายไฟล์ต่างๆได้เร็วทำให้เกิดความสะดวกในการใช้งาน
ถึงตรงนี้ แม้จากที่ได้พล่ามมาทั้งหมด จะเห็นได้ว่า ฮาร์ดดิกส์แบบ SSD มีข้อดีเยอะค่อนข้างพอสมควรเลย โดยเฉพาะสำหรับพวกวัยสะรุ่นใจร้อนทั้งหลายที่อยากได้คอมแรงๆ ทำงานเร็วๆดั่งใจ แต่ทว่าในปัจจุบันนั้น ฮาร์ดดิกส์แบบ SSD ยังไม่ได้รับความนิยมสำหรับผู้ใช้งานทั่วไปมากนัก เพราะราคาค่อนข้างแพง แถมความจุยังไม่มาก แต่คาดว่า ราคาน่าจะเริ่มถูกลงเรื่อยๆ เอาเป็นว่า วัยสะรุ่นคนไหนอยากได้คอมเร็วๆ ก็ลองติดตั้ง SSD ไปใช้กันดู ส่วนใครที่ประมาณว่า กูไม่รีบอะไร ไม่ได้ใจร้อนอะไร ก็ใช้แบบเดิมไปล่ะกัน ฮ่าๆๆ เคนะ



Comments

Popular posts from this blog

วิธีแปลง Youtube ให้เป็น mp3 โดยไม่ต้องใช้โปรแกรม

วิธีลง windows 10 ผ่าน usb flash drive ด้วยโปรแกรม UltraISO

วิธีทำ Ringtone ลงใน iPhone ด้วยโปรแกรม iTunes ทำอย่างไร ที่นี่มีคำตอบ